Hòn đá 29 tấn người thường có thể xoay

Nội dung bài viết

Dù già hay trẻ, yếu hay khỏe, khách tham quan đều có thể dễ dàng xoay tròn hoặc chặn hòn đá 29 tấn trên đài phun nước kugel

Đài phun nước kugel là mô hình điêu khắc gồm một khối cầu đá đặt trên phần đế lõm, trong đó kugel là từ mượn từ tiếng Đức, nghĩa là khối cầu hay trái bóng. Nước được phun lên từ phần đế, tạo nên một làn nước thật mỏng đỡ quả bóng bên trên. Dù nặng, khối kugel có thể dễ dàng xoay trên bề mặt chất lỏng như thể nó nhẹ tựa lông hồng.

Nhiều người có thể hoài nghi điều này. Thực chất, áp suất giữa làn nước chảy bên dưới tạo ra một ổ trục truyền động thủy tĩnh đỡ khối cầu, và gần như không có ma sát. Do đó, người ta có thể dễ dàng xoay hay chặn khối cầu nặng hàng tấn đang xoay trên đài phun nước. Quả cầu kugel không hề nổi vì có khối lượng riêng lớn hơn nước và thường làm từ đá granite. Người chế tạo có thể thiết kế hệ thống thủy lực của đài phun nước để khối cầu đổi hướng xoay liên tục.

Khách tham quan bắt gặp những khối đá nổi này khắp thế giới từ những điểm du lịch, bảo tàng khoa học, trung tâm thương mại cho đến vườn hoa, công viên... Tuy nhiên, Grand Kugel của Bảo tàng Khoa học bang Virginia mới là đài phun nước có khối kugel lớn nhất thế giới.

Khách tham quan thử xoay khối cầu 29 tấn. Ảnh: Kipp Teague/Flickr.

Khách tham quan thử xoay khối cầu 29 tấn. Ảnh: Kipp Teague/Flickr.

Được lắp đặt vào năm 2003, Grand Kugel có một quả cầu đá granite đường kính hơn 2,7 m và nặng 29 tấn. Không may, một vết nứt đã khiến khối thạch cầu nguyên bản từ Nam Phi trở nên bất động chỉ sau một năm. Bảo tàng buộc phải thay thế một hòn đá khổng lồ mới và hiện tượng kỳ thú đã trở lại vào năm 2005. Điều này là minh chứng cho thấy, chỉ một tác động nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến làn nước bên dưới và phá hỏng hiện tượng vật lý này.

Đến thăm đài phun nước Grand Kugel, du khách hãy quan sát thật kỹ khối cầu để thấy vân đá hình những lục địa trên thế giới - như thể chính tay bạn có thể xoay vần quả địa cầu.

 

Khối cầu kugel nguyên bản bị nứt được trưng bày trong nhà ga cổ Broad Street. Ảnh: Richmond.

Bảo Ngọc (Theo Atlas Obscura)

Tử vi 12 con giáp
Tuổi Tý Tuổi Sửu Tuổi Dần Tuổi Mão Tuổi Thìn Tuổi Tỵ Tuổi Ngọ Tuổi Mùi Tuổi Thân Tuổi Dậu Tuổi Tuất Tuổi Hợi
Tướng số
Phân tích Vietlott cơ bản
Text alert content!
 
Danh mục
 
Vietlott
 
Dự đoán
 
Phòng VIP
 
Thành viên