Sắc màu Việt Nam đâu rồi?

Nội dung bài viết

Hoàng Yến Chibi vừa gây chú ý với MV được giới thiệu là đầu tư “khủng” nhất trong sự nghiệp âm nhạc của mình mang tên Cánh hoa tổn thương.
 
Trong MV, Hoàng Yến Chibi lấy tạo hình một cô dâu Mông Cổ, trả thù cho người yêu bị sát hại.
 
Thế nhưng vừa ra mắt, MV nhanh chóng gây tranh cãi vì tạo hình nữ chính có nhiều điểm giống với bộ phim kiếm hiệp của Trung Quốc “Đông cung”. Không chỉ vậy, sản phẩm của Hoàng Yến Chibi cũng được nhận định mang màu sắc kiếm hiệp Trung Quốc - điều mà nhiều MV cổ trang Việt vẫn hay làm thời gian qua như: Tự Tâm, Canh Ba (Nguyễn Trần Trung Quân), Sống xa anh chẳng dễ dàng (Bảo Anh), Họa tình (Trương Quỳnh Anh)…
 
MV cổ trang mang sắc màu kiếm hiệp Trung Hoa có từ thời của ca sĩ Đan Trường, và anh cũng là một trong những ca sĩ tiên phong làm MV cổ trang. Đó cũng là thời kỳ nhạc Việt gần như bị “xâm lăng” bởi những tác phẩm âm nhạc, phim ảnh của Trung Quốc với nhiều ca khúc nhạc Hoa lời Việt.
 
Thế nhưng theo thời gian, khi thị trường nhạc Việt mới dần định hình thì các sản phẩm văn hóa Trung Quốc lắng dần, tới lượt văn hóa Hàn Quốc “thống trị”.
 
Và tới hiện tại, Kpop tới giai đoạn thoái trào thì MV nhạc Việt lại “bắt” xu hướng Trung Quốc với những MV cổ trang mang màu sắc kiếm hiệp Trung Hoa, với những hình ảnh liêu trai thần thoại, những anh hùng kiếm khách, nam nhân với mái tóc dài óng ả, các mỹ nhân tiên tử trong các bộ phim kiếm hiệp của Trung Quốc…
 
Mặc dù, vẫn có những sản phẩm âm nhạc cổ trang mang bản sắc Việt từ bối cảnh chùa chiền, cung đình tới tạo hình nhân vật, trang phục của người Việt xưa như: Anh ơi ở lại (Chi Pu), Hết thương còn nhớ (Đức Phúc)… được ra mắt nhưng số lượng và độ lan tỏa của chúng lại kém xa những sản phẩm lai trộn văn hóa nước khác. Có thể thấy hầu hết, những MV mang hơi hướng ngoại lai đều dễ dàng lọt top trending trên Youtube, cho thấy mức độ hút khách của đối với khán giả trẻ.
 
Đây có lẽ là một vấn đề cần đặt ra cho thị trường nhạc Việt, khi thị trường ngập tràn những sản phẩm mang màu sắc Trung Quốc, Hàn Quốc… Dĩ nhiên, bắt kịp với xu hướng thế giới để mang âm nhạc Việt Nam tới bạn bè quốc tế không sai. Làm những sản phẩm lấy cảm hứng từ nền văn hóa nước bạn không sai và sự giao thoa văn hóa là bình thường. Nhưng, văn hóa Việt Nam ở đâu trong những sản phẩm mang danh “nhạc Việt”? Và khi những sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ có lượng fan đông đảo chạy theo trào lưu ngoại lai sẽ là nguy cơ tiếp tay cho sự xâm lăng văn hóa.
 
Hiểu Đồng
Tử vi 12 con giáp
Tuổi Tý Tuổi Sửu Tuổi Dần Tuổi Mão Tuổi Thìn Tuổi Tỵ Tuổi Ngọ Tuổi Mùi Tuổi Thân Tuổi Dậu Tuổi Tuất Tuổi Hợi
Tướng số
Phân tích Vietlott cơ bản
Text alert content!
 
Danh mục
 
Vietlott
 
Dự đoán
 
Phòng VIP
 
Thành viên