Thạch Sùng phơi khô để làm gì?

Nội dung bài viết

Không ai ngờ rằng, con vật hằng ngày bò trên trần nhà đi vệ sinh bừa bãi mà chúng ta phải tìm cách diệt đi thì với một số nơi lại trở nên món đặc sản và là vị thuốc được cho rằng chữa được nhiều bệnh.

Mấy ngày gần đây, cư dân mạng đổ xô chia sẻ hình ảnh những con thạch sùng khô được làm sạch phơi khô ngay ngắn. Đây là mồi bén của dân nhậu thường được chế biến thành món thạch sùng khô chiên giòn chấm mắm me hay tương ớt.

Nghe có vẻ kinh dị nhưng lại là sự thật, chúng được bày bán khá phổ biến ở khu bán côn trùng tại chợ Tịnh Biên-An Giang, cứ mỗi 3kg thạch sùng tươi thu về 1 kg thạch sùng khô, giá bán tùy thời điểm có nơi được rao bán lên tới 70.000đ cho 1 con khô thạch sùng làm thuốc.

Nhiều tiểu thương đăng tin trên các diễn đàn để thu mua thạch sùng tươi số lượng hàng ngàn con với các yêu cầu, là thạch sùng trắng, sống trong nhà, giữ nguyên đuôi thì có mức giá cao hơn. Và thường giá thu mua được giữ kín không công khai.

 

Thạch Sùng là một vị thuốc quý?

Trong đông y, thạch sùng còn có tên Mối rách, thủ cung, thiên long, bích cung, hát hổ hay bích hổ. Loài bò sát này có công dụng trừ phong, chữa đau khớp xương, phong hàn, trị cam lỵ trẻ con và tiêu hòn cục, kinh giản, tràng nhạc (lao hạch), hen suyễn, rắn rết cắn.

Trong các sách cổ như trong bộ “Bản thảo cương mục” của Lý Thời Trân (thế kỷ thứ 16) và bộ “Nam dược thần hiệu” của Tuệ Tĩnh “Việt Nam, thế kỷ 17”, cũng thấy ghi ở mục loài có vảy (Lân bộ) dùng làm thuốc với tên thủ cung. Tính chất ghi trong các sách cổ như sau: Vị mặn, tính hàn, hơi có độc, vào 2 kinh tâm và can.

Tùy vào phương thức chữa bệnh mà bên đông y có các cách sử dụng tươi hay khô.

Tại Việt Nam người ta dùng Thạch sùng nuốt sống cả ruột cả đuôi để chữa bệnh lao hạch, mỗi ngày có thể dùng từ 1-2 con.

Người Trung Quốc lại phơi khô và tán bột để uống chữa mụn nhọt, thần kinh suy nhược, các bệnh về dạ dày và ruột, kém ăn, bán thân bất toại, viêm khớp mạn tính, đau thần kinh, nhức đầu kinh niên mà không rõ nguyên nhân.

Tuy nhiên hiệu quả chưa được kiểm chứng và công bố công khai, và vấn đề vệ sinh chưa được đảm bảo, cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện phương thức chữa bệnh bằng cách này.

Quy trình sản xuất Khô Thạch sùng

Thu mua thạch sùng tươi

Một cơ sở làm thạch sùng phơi khô

Thạch sùng được sấy khô bằng lửa

Thành phẩm được đóng gói

Ảnh: Sưu tầm

 

 

Tử vi 12 con giáp
Tuổi Tý Tuổi Sửu Tuổi Dần Tuổi Mão Tuổi Thìn Tuổi Tỵ Tuổi Ngọ Tuổi Mùi Tuổi Thân Tuổi Dậu Tuổi Tuất Tuổi Hợi
Tướng số
Phân tích Vietlott cơ bản
Text alert content!
 
Danh mục
 
Vietlott
 
Dự đoán
 
Phòng VIP
 
Thành viên