Tình báo Mỹ nói Trung Quốc trưng số liệu Covid-19 giả

Nội dung bài viết

Cộng đồng tình báo Mỹ kết luận trong báo cáo gửi Nhà Trắng rằng Trung Quốc báo cáo số ca nhiễm và ca tử vong vì nCoV thấp hơn thực tế. 

Ba quan chức Mỹ giấu tên nói với Bloomberg ngày 1/4 rằng Nhà Trắng tuần trước nhận được báo cáo, trong đó trình bày Trung Quốc đã cố tình không công bố đầy đủ số ca nhiễm và ca tử vong vì nCoV. Hai trong ba quan chức cho biết báo cáo kết luận số liệu thống kê của Trung Quốc là giả.

Người Trung Quốc mặc đồ bảo hộ trên đường phố Vũ Hán ngày 1/4. Ảnh: AFP.

Người Trung Quốc mặc đồ bảo hộ trên đường phố Vũ Hán ngày 1/4. Ảnh: AFP.

Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán, Hồ Bắc vào cuối năm 2019. Theo số liệu chính thức, Trung Quốc ghi nhận hơn 81.000 ca nhiễm và hơn 3.300 người chết. Trong khi đó, Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, báo cáo hơn 200.000 ca nhiễm và hơn 4.500 người tử vong.

Chính phủ Trung Quốc đã vài lần thay đổi cách thống kê. Lần gần đây nhất là ngày 1/4, khi họ thông báo sẽ đưa số ca nhiễm nCoV không triệu chứng vào số liệu thống kê hàng ngày. Trung Quốc ghi nhận 1.367 người thuộc diện này.

Nhân viên truyền thông tại Nhà Trắng và đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa đáp ứng yêu cầu bình luận.

Deborah Birx, nhà miễn dịch học tư vấn cho Nhà Trắng về phản ứng trước Covid-19, cho biết số liệu của Trung Quốc ảnh hưởng đến cách các nước khác nhìn nhận nCoV.

"Cộng đồng y tế nhìn vào dữ liệu của Trung Quốc và cho rằng: Vấn đề này nghiêm trọng nhưng không đến mức như mọi người nghĩ. Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta có lẽ đã thiếu một lượng dữ liệu đáng kể, hãy nhìn vào tình hình ở Italy hay Tây Ban Nha", Birx nói.

Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất bị nghi ngờ về số liệu. Các quan chức phương Tây nghi ngờ Iran, Nga, Indonesia và đặc biệt là Triều Tiên, nơi không ghi nhận ca nhiễm nào, có thể đang che đậy quy mô dịch.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi Trung Quốc và các quốc gia khác minh bạch về tình hình dịch. Ông nhiều lần cáo buộc Trung Quốc che đậy mức độ nghiêm trọng của vấn đề, chậm trễ chia sẻ thông tin, đặc biệt là trong giai đoạn đầu dịch bùng phát và từ chối đề nghị giúp đỡ từ các chuyên gia Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Trung Quốc đã minh bạch và chia sẻ thông tin với WHO cùng các quốc gia khác, bao gồm Mỹ. "Chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng chính trị hóa dịch bệnh, ngừng công kích và phỉ báng Trung Quốc", ông Cảnh nói.

Covid-19 xuất hiện ở 203 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 900.000 người nhiễm, 46.000 người tử vong và hơn 193.000 người bình phục.

Phương Vũ (Theo Bloomberg)

(Nguồn: https://vnexpress.net)

Tử vi 12 con giáp
Tuổi Tý Tuổi Sửu Tuổi Dần Tuổi Mão Tuổi Thìn Tuổi Tỵ Tuổi Ngọ Tuổi Mùi Tuổi Thân Tuổi Dậu Tuổi Tuất Tuổi Hợi
Tướng số
Phân tích Vietlott cơ bản
Text alert content!
 
Danh mục
 
Vietlott
 
Dự đoán
 
Phòng VIP
 
Thành viên